Cảng biển Cái Mép- Thị Vải, kho vàng của Việt Nam

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tập trung cao độ đưa hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải ngang tầm khu vực vào năm 2030 và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045.

Thủ tướng khảo sát cảng Cái Mép-Thị Vải

Tổng quan về cảng biển Cái Mép- Thị Vải

Cảng Thị Vải – Cái Mép là một cụm cảng biển sâu ở Bà Rịa – Vũng Tàu, ở cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép. Cảng Quốc tế Cái Mép (thị xã Phú Mỹ) được thiết kế để tiếp nhận tàu côngtenơ có trọng tải lên đến 80.000 DWT với công suất thông qua đạt 600.000-700.000 TEU mỗi năm. Chiều dài bến là 600 m với tổng diện tích lên tới 48 hecta. Cảng Thị Vải cũng có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp có tải trọng lên đến 75.000 DWT. Công suất thông qua cảng đạt 1,6-2 triệu tấn mỗi năm. Tổng diện tích của cảng là 27 hecta.

Cảng biển Cái Mép- Thị Vải

Cảng Cái Mép- Thị Vải được nhà nước ưu tiên đầu tư phát triển

Ông Nguyễn Văn Thọ, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết hiện đã có 48/69 cảng của tỉnh này đã được đưa vào sử dụng, với tổng chiều dài bến cảng 14km, tổng công suất hơn 140 triệu tấn/năm. Cái Mép – Thị Vải là cảng đầu tiên của Việt Nam, nằm trong 20 cảng trên thế giới, có thể đón được tàu container siêu lớn gần 200.000 tấn.

Tuy nhiên, dù tốc độ hàng hóa qua cảng biển của tỉnh này tăng hằng năm nhưng đến nay công suất khai thác vẫn chưa đạt được hết tiềm năng.

Do đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông khác kết nối với cảng Cái Mép – Thị Vải như: đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai 4, Trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Đồng thời nạo vét luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải đạt độ sâu -15,5m, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các doanh nghiệp được đổ vật chất nạo vét ngoài biển…

Các tuyến đường kết nối với cảng Cái Mép- Thị Vải,

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành liên quan nghiên cứu dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu như là “nối dài của đường sắt Bắc – Nam”, đồng thời nghiên cứu dự án đường sắt nhẹ đến sân bay Long Thành.

Thủ tướng cũng yêu cầu sớm hoàn thành trung tâm kiểm tra hàng hóa tập trung tại Cái Mép – Thị Vải, nghiên cứu thành lập khu thương mại tự do, chỉ đạo ưu tiên nạo vét luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải đạt độ sâu -15,5 m vì đây là việc làm thiết thực.

Thủ tướng yêu cầu cụ thể đến năm 2030, Cái Mép – Thị Vải phải là cảng ngang tầm khu vực, và sau đó là trong nhóm hàng đầu của thế giới vì mục tiêu “Việt Nam hùng cường” vào năm 2045.

“Phải làm thế nào để những gì tốt nhất, hiện đại nhất của cảng biển trên thế giới cũng có ở Cái Mép – Thị Vải”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cảng biển Cái Mép- Thị Vải sẽ đẻ trứng vàng cho Việt Nam

Theo các nghiên cứu, khoảng 28% hàng container trên thế giới là hàng được thực hiện trung chuyển. Năm 2016, tổng khối lượng hàng container thông qua nhóm cảng biển Đông Nam bộ (nhóm 5) là 8,35 triệu TEU, chiếm 62,73% cả nước, trong đó riêng các cảng biển tại TP.Hồ Chí Minh thông qua 5,72 triệu TEU.

Do cảng biển TP.Hồ Chí Minh chỉ tiếp nhận được cỡ tàu lớn nhất có sức chở khoảng hơn 3.000 TEU, vì vậy hầu hết hàng container xuất nhập khẩu của khu vực vẫn phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển ở các nước trong khu vực. Điều này làm cho mỗi TEU container xuất khẩu của nước ta sẽ phải tốn thêm khoảng gần 200 USD chi phí bốc xếp, chuyển tải tại các bến cảng trung chuyển của nước khác.

Nếu hình thành được trung tâm trung chuyển quốc tế tại khu vực Cái Mép, qua đó gom hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi trực tiếp thị trường xa, thì ít nhất khoảng 29% khối lượng container xuất nhập khẩu của nhóm cảng biển số 5 (tương đương khoảng 2,8-3,0 triệu TEU năm 2020 và 5 – 5,9 triệu TEU năm 2030) sẽ không cần phải trung chuyển qua các cảng Singapore, Hongkong.

Tương lai lâu dài, nếu phát triển đồng bộ trung tâm trung chuyển nội địa tại Cái Mép – Thị Vải, gom hàng xuất khẩu của các vùng, miền trong cả nước để đưa lên tàu mẹ thì viễn cảnh Cái Mép – Thị Vải trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế là hoàn toàn khả thi.

Cảng biển Cái Mép- Thị Vải phát triển sẽ kéo nguồn nhân lực kỹ sư, chuyên gia và công nhân khắp nơi về định cư và làm việc, điều này dẫn đến thị trường BĐS khu vực Thị Xã Phú Mỹ này sẽ tăng rất cao. Nhiều dự án BĐS sẽ được hưởng lợi như Khu dân cư Đông Dương 23, khu dân cư Đông Dương 13

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *