Đường Vành Đai 4, Con Đường Tơ Lụa Của Vùng Kinh Tế Trọng Điểm Phía Nam

Dự Án Đường Vành Đai 4 TPHCM có tổng chiều dài 197,6km, đi qua 5 tỉnh, thành là: TP Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Long An. Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1698/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chi tiết vào ngày 28-9-2011, quy mô kỹ thuật là cao tốc đô thị, mặt cắt ngang 6-8 làn xe, tốc độ 60-80 km/giờ.

TỔNG QUAN DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4

Đường Vành đai 4 bắt đầu tại điểm giao với đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40+000 (khu vực Phú Mỹ), hướng về sân bay quốc tế Long Thành, giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, giao với quốc lộ 1A, cắt quốc lộ 22 tại Củ Chi, qua thị trấn Bến Lức, giao cắt với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, điểm cuối nối với đường trục Bắc-Nam tại khu đô thị cảng Hiệp Phước, TP.HCM.

Đường Vành đai 4

Mục đích của dự án đường Vành đai 4

Sau khi hình thành, tuyến đường Vành đai 4 TP. HCM có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông từ miền Tây Nam bộ, giảm tải và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TP.HCM.

Ngoài ra, tuyến đường cũng tạo điều kiện thuận lợi kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long với khu vực miền Đông nam bộ với khu cảng Hiệp Phước, cảng Long An góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.

QUY HOẠCH DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4.

Lộ trình Đường Vành đai 4 có tổng chiều dài là 197,6km, gồm 5 đoạn:

+ Đoạn 1: Phú Mỹ – Trảng Bom (Vành đai 4 Phú Mỹ – Trảng Bom)

Bắt đầu tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40 + 000 (khu vực Cảng Phú Mỹ), hướng về sân bay quốc tế Long Thành và kết thúc tại Trảng Bom (Đồng Nai). Đoạn đường này giao với cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây (tại Km39 + 150).

+ Đoạn 2: QL1 (Trảng Bom, Đồng Nai) – QL13 (Tân Uyên – Bình Dương)

Bắt đầu tại QL1A (thuộc thị trấn Trảng Bom) vượt sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên, kết thúc tại quốc lộ 13 (Tân Uyên – Bình Dương).

Phân chia các đoạn đường Vành Đai 4

+ Đoạn 3: QL1 (Tân Uyên – Bình Dương) – QL22 (Củ Chi, TP.HCM)

Bắt đầu tại điểm QL1 (đường vành đai 4 Bến Cát – Tân Uyên, BD), vượt sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận, và kết thúc tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500) tại Củ Chi.

Đường Vành đai 4 có ý nghĩa to lớn với sự phát triển hạ tầng, giải phóng giao thông và phát triển kinh tế khu vực tỉnh Bình Dương. Có khả năng kết nối 5 tỉnh thành quan trọng của khu vực phía Nam: Vũng Tàu – Đồng Nai – Bình Dương – TP.HCM – Long An. Do nằm giữa 4 tỉnh còn lại nên Bình Dương sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây, Đông Nam Bộ.

+ Đoạn 4: QL22 (Đường vành đai 4 Củ Chi) – cao tốc TP.HCM (Đường vành đai 4 Bến Lức – Long An)

Bắt đầu tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500) đi song song ĐT.823 đến thị trấn Hậu Nghĩa, đi song song với đường ĐT.824 và ĐT.830, qua thị trấn Bến Lức, giao cắt với đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương.

+ Đoạn 5: Bến Lức – Long An tới cuối tuyến trục Bắc Nam TP.HCM

Bắt đầu tại quốc lộ 1A tại Khu công nghiệp Long Hiệp, giao với quốc lộ 50 (Km 19 + 900) đến điểm cuối nối với đường trục Bắc Nam tại Khu đô thị – cảng Hiệp Phước TP.HCM.

Quy hoạch tuyến đường Vành Đai 4 sẽ đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 5 tỉnh, thành phố: tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (1 huyện): huyện Tân Thành; Tỉnh Đồng Nai (3 huyện): các huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu; Tỉnh Bình Dương (2 huyện): các huyện: Tân Uyên, Bến Cát; Thành phố Hồ Chí Minh (2 huyện): các huyện Củ Chi, Nhà Bè; Tỉnh Long An (4 huyện): các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.

Thủ tướng đồng ý 5 tỉnh, thành chủ trì làm đường vành đai 4 TP.HCM

TTO – Ngày 29-9, Thủ tướng có văn bản đồng ý giao UBND TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường vành đai 4 TP.HCM.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường vành đai 4 TP.HCM.

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ – Bàu Cạn, chiều dài khoảng 18km, trong khi UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện đoạn Bàu Cạn – cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), chiều dài khoảng 45km.

UBND tỉnh Bình Dương được giao triển khai thực hiện đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 49km, còn UBND TP.HCM triển khai thực hiện đoạn cầu qua sông Sài Gòn – kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 17km.

UBND tỉnh Long An triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai – Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP.HCM), chiều dài khoảng 71km.

Vinh Danh Nhân Viên